Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

  1. Giới thiệu ISO 9000 

Trên sự tiến bộ và phát triển xã hội của khoa học và công nghệ thực tại. Vì vậy, khách hàng cần đặt vấn đề về an toàn, sức khỏe lên hàng đầu. Những doanh nghiệp để tránh những rắc rối chất lượng sản phẩm hoặc những khoản bồi thường khổng lồ. Họ cần thiết lập một hệ thống đảm bảo chất lượng để cải thiện Danh tiếng và khả năng cạnh tranh. Các quốc gia và doanh nghiệp khác nhau yêu cầu phải có ngôn ngữ chung và tuân thủ các quy phạm.

a. Quy mô của HTQLCL

Quy mô hợp tác nội bộ của doanh nghiệp hiện đại ngày càng lớn, làm cho việc chương trình quản lý trở thành yêu cầu cơ bản của sự phát triển sản xuất. Cùng với những lý do này làm cho tiêu chuẩn ISO9000 là điều cần thiết nhất.

Năm 1987 Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế chính thức ban hành ấn bản đầu tiên của loạt các tiêu chuẩn ISO9000 (9000 ~ 9004). Các tiêu chuẩn ISO 9000 nhanh chóng được công nhận rộng rãi trong ngành, được cơ quan tiêu chuẩn các quốc gia thông qua và trở thành tiêu chuẩn ISO tốt nhất trên thị trường quốc tế.

Tính đến cuối năm 1994, nó đã được sử dụng bởi hơn 70 quốc gia, bao gồm cả Liên minh Châu Âu và các Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Hơn 50 quốc gia đã thành lập hệ thống chứng nhận sản phẩm/ đăng ký hệ thống chất lượng quốc gia, mở ra chứng nhận thứ ba và đăng ký công việc.

Tiêu chuẩn ISO 9000 của Tổ chức kiểm định và chứng nhận EOTC Châu Âu coi như một mô hình cơ bản của công việc của Tổ chức. Liên minh châu Âu vận dụng tiêu chuẩn ISO9000 ở một số lĩnh vực như luật thiết bị y tế và ở một số khu vực nhất định  nhà cung cấp phải có đăng ký theo tiêu chuẩn ISO9000. Nhiều công ty đi đến kết luận rằng để kinh doanh tại thị trường châu Âu, phải đạt được chứng nhận ISO9000 là điều cực kỳ có ích.

Nhiều hệ thống chứng nhận sản phẩm quốc gia và quốc tế ví dụ như logo diều BSI của Anh, JIS logo Nhật Bản đều coi ISO9000 làyêu cầu thiết yếu của chứng nhận sản phẩm, đưa ISO9000 vào chương trình chứng nhận sản phẩm.

  1. Chứng nhận là gì?

Theo tiếng anh ban đầu từ “chứng nhận” là một hành động chứng minh một văn bản. ISO / IEC Hướng dẫn 2: 1986 ” Chứng nhận ” được định nghĩa là: “Xác nhận bởi một bên thứ ba đáng tin cậy hoàn toàn rằng một sản phẩm hoặc dịch vụ được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định hoặc các tính quy phạm của hoạt động

Ví dụ: bên thứ nhất (người cung cấp hoặc người bán) sản xuất sản phẩm A, nhưng bên thứ hai (người yêu cầu hoặc người mua) không thể xác định chất lượng của sản phẩm có đủ điều kiện không, thì bên thứ ba sẽ kiểm định. Bên thứ ba chịu trách nhiệm về bên thứ nhất, mà với bên thứ hai cũng phải có trách nhiệm, do chứng chỉ để có thể nhận được sự tin tưởng của cả hai bên, các hoạt động như vậy được gọi là “chứng nhận”.

Điều này có nghĩa là các hoạt động chứng nhận của bên thứ ba phải công khai, công chính và công bằng mới có hiệu quả. Điều này đòi hỏi cả ba bên phải có quyền lực và uy tín tuyệt đối, phải độc lập với bên thứ nhất và bên thứ hai và đặc biệt với bên thứ nhất và bên thứ hai trên phương diện kinh tế không có quan hệ lợi ích, hoặc Chỉ bằng cách duy trì các nghĩa vụ và trách nhiệm về quyền và lợi ích của cả hai bên, chúng ta có thể đạt được sự tự tin đầy đủ, nghĩa vụ từ cả hai bên .

Vì vậy, ai sẽ đóng vai trò của bên thứ ba? Rõ ràng, không ai khác ngoài nhà nước hoặc chính phủ. Vai trò này được thực hiện trực tiếp bởi các cơ quan nhà nước hoặc chính phủ, hoặc bởi các tổ chức được chính phủ hay nhà nước công nhận, và các cơ quan như vậy được gọi là “cơ quan chứng nhận”.

3. ISO là gì?

ISO là một chữ viết tắt tiếng Anh của một tổ chức. Tên đầy đủ của nó là International Organization for Standardization, được dịch sang tiếng Việt là “Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế”.

ISO là tổ chức tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất thế giới. Nó được thành lập vào ngày 23 tháng 2 năm 1947, tiền thân của nó được thành lập năm 1928, “Liên đoàn Quốc tế về Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế” (gọi tắt là ISA). IEC cũng tương đối lớn. IEC là “Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế”, được thành lập tại London năm 1906, là Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế sớm nhất trên thế giới. IEC chịu trách nhiệm về các hoạt động tiêu chuẩn trong lĩnh vực điện và điện tử.

ISO trừ lĩnh vực điện và điện tử ra còn hoạt động chứng nhận tiêu chuẩn hóa ở cả các lĩnh vực khác. ISO tuyên bố rằng mục đích của nó là “thúc đẩy sự phát triển của tiêu chuẩn hóa và các hoạt động liên quan trên thế giới nhằm tạo điều kiện trao đổi hàng hoá và dịch vụ quốc tế và hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và kinh tế.

“ISO hiện tại có 117 thành viên, bao gồm các quốc gia vfa khu vực. Cơ quan quyền lực cao nhất của ISO tổ chức mỗi năm một lần là “Đại hội toàn thể” , cơ quan thường ban là Ban Bí thư Trung ương, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ . Bí thư Trung ương hiện có 170 nhân viên , do Tổng Thư ký dẫn đầu.

  1. Thúc đẩy lợi ích

Nói chung, lợi ích của các điểm nội bộ và bên ngoài: quản lý nội bộ có thể được tăng cường để nâng cao chất lượng nhân sự và văn hóa doanh nghiệp, tăng cường hình ảnh công ty và thị phần.

Cụ thể như sau:

Thứ nhất, tăng cường quản lý chất lượng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao lòng tin của khách hàng và mở rộng thị phầnthì có thể thuyết phục rằng công ty có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ ổn định và có chất lượng.

Thứ hai, đạt được thẻ xanh của thương mại quốc tế “giấy thông hành”, loại bỏ các rào cản đối với thương mại quốc tế chủ yếu là chứng nhận chất lượng sản phẩm và các rào cản chứng nhận hệ thống chất lượng ISO9000.

Thứ ba, tiết kiệm được nỗ lực và chi phí kiểm toán của bên thứ hai:

Trong thực tiễn thương mại hiện đại, công việc kiểm toán bên thứ hai từ lâu đã là thông lệ, và dần dần tìm thấy một thiếu sót nghiêm trọng:

một tổ chức thường cung cấp hàng cho nhiều khách hàng, sự kiểm định của bên thứ hai vô tình sẽ mang lại một gánh nặng; còn mặtkhác, khách hàng cũng phải trả một khoản phí tương đương. Bởi vì khi bên thứ nhất đề nghị kiểm định, khi đạt được chứng nhận ISO9000 của bên thứ ba, vẫn có thể được tránh khỏi chi phí lặp lại .

Thứ tư, cuộc cạnh tranh chất lượng sản phẩm sẽ luôn luôn là bất khả chiến bại.

Thứ năm, nó có lợi cho hợp tác kinh tế và trao đổi công nghệ, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO9000 quốc tế cung cấp làsự tín nhiệm, giúp cả hai bên đạt được thỏa thuận một cách nhanh chóng.

Thứ sáu, tăng cường quản lý nội bộ của doanh nghiệp, ổn định hoạt động và giảm sự biến động của công nghệ hoặc chất lượng do nhân viên từ chức.

Thứ bảy, cải thiện hình ảnh công ty.

Tất cả các quyền được bảo vệ, chiếm đoạt phải nghiên cứu

  5.  Tiêu chuẩn ISO là gì?

Về bản chất, tiêu chuẩn là phương thức làm việc thống nhất. Nó có thể bao gồm một loạt các hoạt động và mục tiêu liên quan đến sản xuất sản phẩm, quy trình quản lý, cung cấp dịch vụ hoặc cung cấp nguyên liệu – thực hiện bởi các tổ chức kinh doanh và khách hàng của họ.

Tiêu chuẩn quy tụ các nhiều các chuyên gia tinh thông trong các lĩnh vực, họ hiểu rõ những yêu cầu mà các tổ chức cần ─ bao gồm các tổ chức : nhà sản xuất, nhà tiêu thụ, thu mua, khách hàng, các hiệp hội ngành công nghiệp, người sử dụng hoặc nhân viên giám sát.

Danh mục tiêu chuẩn ISO đã được mở rộng lên hơn 30.000 tiêu chuẩn hiện hành. Tiêu chuẩn này được thiết kế cho mục đích công tự nguyện, và do đó quyền quyết định là của bạn ─ không buộc bạn phải tuân theo một bộ quy tắc nào, nhưng cung cấp một phương thức hoạt động tốt hơn.

Tiêu chuẩn là kiến ​​thức. Nó là những công cụ mạnh mẽ giúp thúc đẩy đổi mới và tăng năng suất. Nó làm cho các tổ chức kinh doanh thành công hơn, cuộc sống hàng ngày của mọi người dễ dàng hơn, an toàn hơn và khỏe mạnh hơn.

Tiêu chuẩn như

Tiêu chuẩn bao gồm một loạt các chủ đề, từ kiến ​​trúc đến công nghệ nano, quản lý năng lượng đến sức khoẻ và an toàn. Chúng có tính rất chuyên nghiệp, ví dụ, đối với một loại sản phẩm cụ thể, chúng cũng có thể là khái quát, chẳng hạn như thực hành quản lý.

Trọng điểm của tiêu chuẩn này là cung cấp một nền tảng vững chắc để duy trì sự mong đợi giống nhau về sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này giúp cho :

  • Thúc đẩy thương mại
  • Cung cấp cơ cấu để đạt được tính kinh tế theo quy mô, hiệu quả và tương hợp
  • Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và lòng tin của người tiêu dùng

Các tổ chức có thể sử dụng tiêu chuẩn bao gồm:

Các tiêu chuẩn quản lý chất lượng giúp nâng cao hiệu quả làm việc và giảm tỷ lệ thất bại của sản phẩm

Các tiêu chuẩn quản lý môi trường giúp giảm thiểu tác động môi trường, giảm chất thải và kích hoạt sự phát triển bền vững hơn

Các tiêu chuẩn quản lý sức khoẻ và an toàn lao động giúp giảm tai nạn lao động

Các tiêu chuẩn quản lý dịch vụ IT giúp bảo vệ sự an toàn của thông tin nhạy cảm

Các tiêu chuẩn quản lý năng lượng giúp giảm tiêu thụ năng lượng lãng phí

 6. Lợi ích của việc sử dụng các tiêu chuẩn ISO

Tiêu chuẩn sử dụng cung cấp một bộ công cụ kinh doanh và tiếp thị mạnh mẽ cho các tổ chức kinh doanh thuộc mọi quy mô. Bạn có thể sử dụng việc thực hiện tiến bộ điều chỉnh theo tiêu chuẩn và quản lý rủi ro bạn phải đối mặt, đồng thời tăng cường hiệu suất vàphương pháp phát triển lâu dài; họ cho phép bạn để chứng minh cho khách hàng chất lượng công việc; và chúng giúp bạn chứng minh với khách hàng về chất lượng sản phẩm; hơn nữa chúng còn giúp bạn hiểu làm thế nào để đại được lợi ích tốt nhất khi tham gia vào các tổ chức kinh doanh, xí nghiệp.

Tại sao tiêu chuẩn có thể giúp cải thiện hiệu suất?

Tiêu chuẩn này cung cấp cho bạn kiến ​​thức bạn cần phải điều chỉnh cẩn thận các hoạt động của tổ chức kinh doanh, để mọi cấp bậc có thể thực hiện tốt nhất bất kỳ lúc nào. Kết quả là tăng trưởng thực sự và tăng lợi nhuận.

Các tổ chức kinh doanh sử dụng tiêu chuẩn, tận hưởng những lợi ích sau:

  • Sự hài lòng của khách hàng cao hơn, làm việc hiệu quả hơn hiệu suất tốt hơn, kiểm soát chi phí tốt hơn, và đẩy nhanh và xây dựng quy trình làm việc mới.
  • Sử dụng các tiêu chuẩn của chúng tôi có thể giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ, quản lý dự án đã hoàn tất đúng thời hạn và đúng ngân sách, tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống IT, kiểm nghiệm sản phẩm. Từ đó có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, quản lý tài sản hiệu quả hơn và Mối quan hệ hợp tác với các công ty, xí nghiệp khác đạt đến thành công.
  • Và một khi bạn đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn, kiểm định còn khiến bạn tuyên bố tại các công ty cùng ngành nghề.

Các lĩnh vực có thể cải thiện hiệu suất

Quản lý chất lượng – để xác định mức độ dịch vụ để đáp ứng mong muốn của bạn.

Xác minh sản phẩm – Kiểm tra tính an toàn và độ tin cậy của sản phẩm.

Sự hài lòng của khách hàng – Bị động không bao giờ bắt kịp với kỳ vọng và nên chủ động cung cấp các dịch vụ phù hợp cho khách hàng một cách hiệu quả.

Quản lý Dịch vụ IT- rất nhiều nghiệp vụ dựa vào IT, vì vậy hãy chắc chắn rằng các dịch vụ IT là đáng tin cậy.

Quản lý dự án – Tìm hiểu làm thế nào để có được công việc làm đúng thời gian và trong ngân sách.

Tất cả các quyền được bảo vệ, chiếm đoạt phải nghiên cứu

[contact-form-7 id=”8774″ title=”Tư vấn dịch vụ_v2″]

 

icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon