Tiêu chuẩn TL 9000 trong chứng nhận hệ thống quản lý công nghiệp viễn thông

Giới thiệu TL9000

TL9000 là một tiêu chuẩn đo lường được thiết kế cho các yêu cầu và tiêu chuẩn trong hệ thống quản lý chất lượng ngành công nghiệp viễn thông , lấy tiêu chuẩn ISO9001: 2000 làm chứng nhận cơ bản để chứng nhận TL9000 ,bổ sung thêm yêu cầu chuyên môn ngành công nghiệp viễn thông và chỉ tiêu đo lường sản phẩm viễn thông, bao gồm: hệ thống kiểm soát chất lượng và cân bằng chỉ tiêu làm cơ sở tiêu chuẩn.

Lý do thiết lập

Vào tháng 10 năm 1997, các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp truyền thông thành lập Hiệp hội cung ứng chất lượng thông tin ( Chứng nhận Qu TL9000 EST Forum) nhằm thúc đẩy việc cải tiến liên tục chất lượng của ngành truyền thông và đảm bảo độ tin cậy của các dịch vụ. Yêu cầu hệ thống chất lượng TL9000 và các chỉ số dự thảo để tham khảo khi lựa chọn nhà cung cấp. Các yêu cầu về hệ thống chất lượng TL9000 (Phiên bản 2.5) và chỉ tiêu cân bằng chỉ tiêu chất lượng TL9000 (Phiên bản 2.5) được phát triển vào năm 1999 được sử dụng như đánh giá chứng nhận TL9000.

Năm 1987, Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế đã thiết lập tiêu chuẩn ISO9000. Sau khi tiêu chuẩn được công bố, nó đã được phổ biến rộng rãi và được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới và đã trở thành tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng và đảm bảo chất lượng trên toàn thế giới. Vào những năm 1990, ba công ty ô tô lớn của Hoa Kỳ và các công ty hàng không vũ trụ đã phát triển các tiêu chuẩn chuyên ngành QS9000 và AS9000 dựa trên ISO9000. Với toàn cầu hóa ngành công nghiệp viễn thông, việc thiết lập một bộ yêu cầu hệ thống chất lượng thống nhất trong ngành này đã trở thành một yêu cầu chung đối với các công ty viễn thông trên toàn thế giới.

Vào mùa xuân năm 1996, một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nổi tiếng do Bell Laboratories dẫn đầu đã đề xuất thiết lập một tiêu chuẩn hệ thống chất lượng thống nhất và thành lập Diễn đàn QuEST (Quality Excellence for Suppiers of Telecommunications Forum ) vào tháng 10 năm 1997.

Diễn đàn QuEST là giữa một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và sản phẩm nhà sản xuất hợp tác và trao đổi Diễn đàn Thế giới, nhằm thống nhất tất cả các ngành công nghiệp hệ thống tiêu chuẩn chất lượng viễn thông để phát triển và duy trì một ngành công nghiệp viễn thông thông thường dựa trên các tiêu chuẩn và thông lệ về hiện Tiêu chuẩn Quản lý Hệ thống Quản lý Chất lượng TL9000.

Diễn đàn có trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn, phát hành và sửa đổi, và duy trì TL9000 với sự nhất quán của các tiêu chuẩn khác. TL9000 tiêu chuẩn được chia thành hai phần – yêu cầu hệ thống chất lượng và chỉ số hệ thống chất lượng.

Hệ thống chất lượng yêu cầu sản phẩm viễn thông ( phần cứng, phần mềm, dịch vụ) phải thành lập ra một bộ yêu cầu hệ thống chất lượng thông dụng , những yêu cầu này là căn cứ vào tiêu chuẩn công nghiệp hiện có (bao gồm cả tiêu chuẩn quốc tế ISO9000), hệ thống chất lượng các chỉ số xác định một loạt các chỉ số hiệu suất cơ bản nhất để đánh giá và đánh giá kết quả của hệ thống chất lượng.

Phạm vi áp dụng

TL9000 tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp phần cứng viễn thông, phần mềm, hệ thống chất lượng dịch vụ và danh mục liên quan của nó. Chứng nhận TL9000, giấy chứng nhận TL9000, có thể là một công ty hoàn chỉnh, có thể là một đơn vị tổ chức, thiết bị hoặc được công phương và cơ quan chứng nhận công nhận những hạn định rõ ràng về dây chuyền sản xuất .

Phạm vi chứng nhận TL9000 sẽ được ghi rõ ràng trong giấy chứng nhận. Giấy chứng nhận TL9000 có ba hình thức khác nhau: TL9000-HW Phần cứng TL9000-SW Phần mềm TL9000-SC thông tin liên lạc điện tử các công ty có thể xin chứng nhận bất kỳ giấy chứng nhận nào ở trên hoặc những tổ hợp có liên quan.

Ví dụ: xin chứng nhận một hệ thống chất lượng phần cứng (TL9000-HW), ngoài việc đáp ứng được tiêu chuẩn IS9001, yêu cầu công cộng và chỉ số TL9000 ra, còn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và chỉ số của phần cứng.

Các lợi ích chứng nhận

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhà cung cấp dịch vụ thuê bao, sẽ có rất nhiều lợi ích khi chứng nhận TL9000:

Dịch vụ hoàn thiện liên tục cho người sử dụng

Hệ thống chất lượng toàn cầu hoá yêu cầu tiêu chuẩn hoá

Các quy tắc về hành vi và chi phí được thống nhất

Tăng cường mối quan hệ khách hàng / nhà cung cấp

Quản lý bên ngoài và quản lý hiện trường có sẵn

Tạo ra một nền tảng cho các cơ chế phát triển

icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon