Thông tin sửa đổi ISO 22000

Trong xã hội hiện đại của chúng ta, việc đảm bảo an toàn khi vận chuyển thực phẩm là vô cùng quan trọng đối với toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm, đặc biệt là khi thực phẩm đi qua các quốc gia khác nhau đến người tiêu dùng cuối cùng. Kể từ khi phiên bản đầu tiên của tiêu chuẩn ISO 22000 được chính thức công bố vào năm 2005, những người tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm, bao gồm nhà sản xuất, người tiêu dùng và chính phủ, đã phải đối mặt với nhu cầu cập nhật các quy định về an toàn thực phẩm – thúc đẩy việc sửa đổi tiêu chuẩn. Nhóm công tác ISO (ISO/TC 34/SC 17/WG 8), do Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Ireland (NSAI) chủ trì, chịu trách nhiệm chỉnh sửa tiêu chuẩn, đã thảo luận về sự cần thiết của việc chỉnh sửa tiêu chuẩn tại Dublin vào ngày 25 tháng 2 năm 2015.

Trong một cuộc tham vấn được tổ chức vào năm 2014, người dùng tiêu chuẩn đã đưa ra một số lo ngại về phiên bản hiện tại. Một số điều khoản được coi là có khả năng gây nhầm lẫn: ví dụ như sự lặp lại không cần thiết và một số khái niệm cần được làm rõ. Hơn nữa, phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) chưa được hội nhập đầy đủ và nhận thức về đánh giá rủi ro vẫn cần được cải thiện. Tất cả những quan điểm do người dùng đưa ra sẽ giúp thực hiện việc sửa đổi.

Với phản hồi này, nhóm cải tiến sẽ giải quyết các vấn đề sau:

Làm rõ một số khái niệm chính, đặc biệt là các điểm kiểm soát quan trọng cần được quản lý, các kế hoạch vận hành cần thiết, kiểm soát quản lý rủi ro, thu hồi và thu hồi sản phẩm cũng như sự kết hợp của các biện pháp kiểm soát bên ngoài

Cập nhật thuật ngữ và định nghĩa

Làm cho tiêu chuẩn đơn giản và ngắn gọn hơn

Tránh nội dung quá quy định

Đảm bảo phạm vi ứng dụng rộng hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quan trọng hơn, ISO 22000 sẽ có cấu trúc giống như các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác và tuân theo một khung ánh sáng nhất quán và ngôn ngữ, thuật ngữ và định nghĩa chung. Điều này sẽ giúp các công ty muốn xác nhận một số hệ thống quản lý như ISO 9001 và ISO 22000 dễ dàng hơn. Việc tích hợp khung sẽ đảm bảo tính nhất quán của tiêu chuẩn, đơn giản hóa ứng dụng toàn diện của nó và cải thiện khả năng đọc và hiểu của người dùng.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp thực phẩm có thể sẽ tham gia nhiều nhất vào việc sửa đổi này, nhưng những người sử dụng tiêu chuẩn khác cũng sẽ là những người nhất thiết phải đặt câu hỏi. Điều này bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ như nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhà điều hành thức ăn cho vật nuôi, nhà quản lý kiểm soát quy trình và quy định quản lý an toàn thực phẩm và thậm chí cả nhà sản xuất không trực tiếp sản xuất thực phẩm nhưng có liên quan đến các thực hành tiêu chuẩn (chẳng hạn như nước) trong quá trình sản xuất.

Nhiều công ty và tổ chức không sử dụng ISO 22000 nhưng họ đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, hệ thống này có thể liên kết hai tiêu chuẩn và đảm bảo tính nhất quán.

Tất nhiên, không công việc nào trong số này có thể được thực hiện mà không có sự tham gia của tất cả các bên trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Nhóm sửa đổi sẽ họp lại vào giữa tháng 10 để cung cấp phiên bản thứ hai của tiêu chuẩn, được gọi là tài liệu nhóm làm việc. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng tiến độ, tiêu chuẩn dự kiến ​​sẽ được công bố vào năm 2017.

icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon