Quy trình chứng nhận IATF 16949

Tổng quan về chứng nhận IATF 16949

Chứng chỉ IATF 16949 được gọi là Hệ thống quản lý chất lượng trong ngành ô tô do Hiệp hội Ô tô thế giới và hiệp hội ô tô Nhật Bản. Tiêu chuẩn này dùng cho quá trình đánh giá chứng nhận phù hợp với hê thống quản lý chất lượng trong ngành ô tô của doanh nghiệp.

Quy trình chứng nhận IATF 16949

Bước 1: Đăng ký chứng nhận

Doanh nghiệp tiến hành khai báo các thông tin cần thiết theo yêu cầu và biểu mẫu do tổ chức chứng nhận cung cấp để hoàn thiện hồ sơ đăng ký chứng nhận IATF 16949.

Bước 2: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá IATF 16949

Tổ chức chứng nhận gửi hợp đồng đáng giá chứng nhận gốm có kế hoạch và chi phí chứng nhận sau khi tiếp nhận đơn đăng ký chứng nhận IATF 16949 của doanh nghiệp. Doanh nghiệp xem xét kỹ hợp đồng, tiến hành ký kết và chuẩn bị cho đánh giá chính thức.

Bước 3: Đánh giá gia đoạn 1

Đánh giá viên rà soát sơ bộ hệ thống tài liệu IATF 16949 của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải cung cấp bằng chứng về tất cả các khía cạnh quan trọng của hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tổ chức chứng nhận

Bước 4:Đánh giá gia đoạn 2

Chuyên gia của Tổ chức chứng nhận xuống trực tiếp cơ sở để đánh giá sự phù hợp IATF 16949 của doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất quá trình đánh giá, một báo cáo đánh giá sẽ được gửi tới doanh nghiệp, trong đó trình bày những điểm chưa tuân thủ tiêu chuẩn. Doanh nghiệp có trách nhiệm tiến hành khắc phục những điểm trong thời gian quy định.

Bước 5: Cét duyệt hồ sơ IATF 16949

Tổ chức chứng nhận tiến hành rà soát, thẩm duyệt kỹ càng hơn các tài liệu, trình, văn bản của doanh nghiệp để đảm bảo rằng tiêu chuẩn đã được áp dụng theo quy định

Bước 6: Cấp chứng chỉ IATF 16949 có hiệu lựctrong vòng 3 năm

Tổ chức chứng nhận sẽ cấp chứng nhận có hiệu lực trong 3 năm cho doanh nghiệp sau khi xác minh doanh nghiệp đã hoàn thiện hành động khắc phục (nếu có)

Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ 2 lần trong 3 năm

Trong thời hạn hiệu lực 3 năm, doanh nghiệp phải trải qua 2 lần đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn IATF 16949 và luôn có hiệu lực.

Bước 8: Tái chứng nhận

Sau 3 năm hết hiệu lực nếu doanh nghiệp vẫn muốn duy trì chứng nhận thì phải đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá lần đầu. Chứng chủ cấp lại có hiệu lực 3 năm.

icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon