Chứng nhận ISO 14001

Chứng nhận ISO 14001

ISO 14001 được coi là tiêu chuẩn vàng khi các doanh nghiệp thể hiện cam kết quản lý môi trường. Được phát triển bởi các chuyên gia tại Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế, ISO 14001 đặt nền móng cho một Hệ thống Quản lý Môi trường (EMS) hiệu quả. Hơn một phần tư triệu tổ chức trên toàn cầu có chứng chỉ ISO 14001, trong đó một số doanh nghiệp thân thiện với môi trường nhất thế giới chào mời chứng nhận ISO của họ như một phần thành tựu bền vững của họ và/hoặc chọn chỉ kinh doanh với các nhà cung cấp được chứng nhận ISO 14001 khác.

Nếu bạn đang đọc bài viết này, điều đó có nghĩa là bạn đang quan tâm đến việc tìm hiểu cách để được chứng nhận ISO 14001 và chi phí chứng nhận ISO 14001 là bao nhiêu. Bài viết này sẽ giúp bạn đi đúng hướng để đạt được chứng chỉ và giải thích một số điểm tốt hơn mà bạn có thể không biết.

Quá trình hướng tới chứng nhận ISO có thể là một quá trình khó khăn. Cho dù bạn đang chuẩn bị cho cuộc đánh giá đầu tiên của ISO 14001 hay chỉ đơn giản là sẵn sàng chứng nhận lại cho bản sửa đổi mới nhất, việc tiếp cận ISO có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn. Mục tiêu của bài viết này là thúc đẩy việc sử dụng ISO, cũng như thông báo và giáo dục, mô tả các vấn đề tiềm ẩn khác nhau mà một người có thể gặp phải khi chuẩn bị chứng nhận ISO. Nó cũng sẽ bao gồm các lợi ích của chứng nhận ISO 14001. Khi các cạm bẫy tiềm ẩn đã được giải quyết, chúng tôi đã đưa vào một số đề xuất để hỗ trợ khắc phục chúng. Bước đầu tiên là khó khăn nhất và là bước mà bạn đã thực hiện, đó là nhận ra sự cần thiết phải chuẩn bị.

Làm cách nào để tôi được chứng nhận ISO 14001?

Quá trình làm thế nào để được chứng nhận ISO 14001 liên quan đến việc thiết kế và triển khai EMS tuân theo các phương pháp hay nhất của ISO cho hệ thống quản lý môi trường (EMS), thiết lập và vận hành nó, đồng thời nhờ một kiểm toán viên được ISO phê chuẩn thực hiện kiểm tra toàn bộ hệ thống . Quá trình đánh giá này sẽ yêu cầu nhiều tài liệu và chuyên gia đánh giá có thể có các đề xuất cần được đáp ứng trước khi bạn được chứng nhận ISO 14001.

Lượng thời gian trung bình cần thiết để thiết kế, triển khai và chứng nhận ISO 14001 có thể mất từ 6 tháng đến 2 năm, tùy thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp của tổ chức. Do đó, điều cần thiết là phải có một bàn tay đáng tin cậy hướng dẫn và ghi lại từng bước của quy trình. Hệ thống giám sát giảm đáng kể lỗi do con người gây ra và cung cấp cơ sở dữ liệu trung tâm thu thập và ghi lại tất cả tài liệu (Quy trình, sổ tay hướng dẫn, kế hoạch khẩn cấp, danh sách kiểm tra, hồ sơ, v.v.). Tổ chức càng lớn thì số lượng tài liệu cần xem xét, cập nhật và kiểm soát càng nhiều. ISO cũng sẽ yêu cầu nhiều, nếu không muốn nói là tất cả các tài liệu được ghi lại. Một hệ thống giám sát có thể hỗ trợ tất cả các khía cạnh này, cũng như cung cấp thời gian quay vòng nhanh chóng trong việc tạo tài liệu mới hoặc cập nhật.

Đối với nhiều tổ chức, sẽ hợp lý hơn khi triển khai hệ thống EMS đã được thiết lập bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn ISO thay vì cố gắng xây dựng một phiên bản riêng từ đầu.

Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng việc xác định các khía cạnh môi trường và các tác động liên quan của chúng tốn nhiều công sức hơn so với các yêu cầu khác. Việc đánh giá tầm quan trọng và ưu tiên các bước có thể khó khăn, đặc biệt là trong một hoạt động lớn hơn. Một hệ thống giám sát có thể giúp giảm bớt áp lực và cung cấp chuyên môn cho các chương trình nghị sự của công ty và các bên liên quan, điều mà nếu không sẽ cần nhiều nghiên cứu và cân nhắc.

Một vấn đề phổ biến trong quá trình chứng nhận ISO 14001 là nguồn nhân lực; công cụ thiết yếu trong việc tạo ra và duy trì các tiêu chuẩn môi trường mới là nguồn nhân lực có năng lực. Nhìn chung, thiếu các nhân viên đa chức năng có thể điều chỉnh và bao quát nhiều chủ đề môi trường (không khí, nước, chất thải, v.v.) để triển khai EMS hiệu quả. Thông thường, chứng nhận ISO 14001 được thúc đẩy bởi việc có một chuyên gia hoặc nhà vô địch về môi trường ISO trong nhóm của bạn. Việc không nhận thức được những lợi ích tiềm năng cũng là một yếu tố làm mất tinh thần, vì nhiều nhân viên có xu hướng không hài lòng với khối lượng công việc tăng thêm. Một hệ thống, được điều hành bởi những người có chuyên môn về các chủ đề môi trường và tính bền vững, có thể giúp giảm thiểu tình trạng thiếu nhân viên chuyên trách, cũng như nâng cao nhận thức và hỗ trợ các buổi đào tạo bổ sung về môi trường.

Lợi ích Tiêu chuẩn ISO 14001 là gì?

Thế giới đang mở rộng nhanh chóng, với số lượng lớn con người, nền văn hóa và doanh nghiệp ngày càng trở nên kết nối với nhau. Sự kết nối toàn cầu này cũng đã làm tăng số lượng công chúng – và theo cách mở rộng của chính phủ – nhận thức về phát triển bền vững và các tiêu chuẩn môi trường. Chứng nhận ISO 14001 được thiết kế để hỗ trợ các tổ chức triển khai EMS (Hệ thống quản lý môi trường), với mục tiêu xác định, quản lý, giám sát và kiểm soát các vấn đề môi trường tiềm ẩn. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý môi trường của ISO chứng tỏ rằng một doanh nghiệp đang xem xét môi trường trong phạm vi hoạt động của mình.

các mục tiêu, từ đó hỗ trợ danh tiếng quốc tế, lựa chọn nhà cung cấp và hiệu quả vật liệu tổng thể (cũng trực tiếp chuyển thành tiết kiệm chi phí).

Những lợi ích chung của chứng nhận ISO có vẻ vô hình, nhưng nó thực sự có thể có tác động rất lớn đến các bên liên quan, các doanh nghiệp khác, thị trường và chính phủ. Do đó, bắt buộc phải thực hiện mọi nỗ lực để quá trình đánh giá chứng nhận ISO diễn ra suôn sẻ, vì có thể có nhiều lợi ích tiềm năng, bao gồm cải thiện môi trường, tránh rủi ro và tăng trưởng kinh doanh.

Các công ty hướng tới chứng nhận ISO đặt mục tiêu tuân thủ của riêng họ, mục tiêu này phải thực tế về khả năng tồn tại và phù hợp với tiêu chuẩn ngành. ISO về mặt này khá linh hoạt; tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng có nghĩa là không có hướng dẫn cụ thể hoặc quy tắc dễ thực hiện. Đây là nơi Hệ thống thông tin quản lý môi trường hoặc Phần mềm quản lý môi trường có thể phát huy tác dụng và giúp ích đáng kể cho doanh nghiệp của bạn.

 

icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon