Chứng nhận hệ thống ISO 37001

  1. Giới thiệu chứng nhận hệ thống ISO 37001

Vào ngày 13 tháng 10 năm 2016, Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (International Organization for Standardization, ISO) đã phát hành bộ tiêu chuẩn quốc tế ISO 37001 đầu tiên cho hệ thống quản lý chống hối lộ.

ISO 37001 có thể nâng cao hình ảnh sạch sẽ của doanh nghiệp, danh tiếng và có được chứng nhận quốc tế ISO, cũng có thể tối ưu hóa môi trường kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp, thêm một bộ quy trình và tiêu chuẩn nội bộ để quản lý hiệu quả rủi ro hối lộ.

Mục tiêu đặt ra cho tiêu chuẩn quốc tế này là hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc phòng ngừa, phát hiện và đáp ứng rủi ro hối lộ, các doanh nghiệp có thể chọn để có được chứng nhận quốc tế ISO hoặc xây dựng các tài liệu quản lý theo nhu cầu để từng bước thúc đẩy hệ thống quản lý chống hối lộ nội bộ.

ISO 37001, không giống như các hướng dẫn hiện có khác, nằm trong đó iso 37001 được thiết kế để tham khảo các hướng dẫn được ban hành bởi các cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Tuy nhiên, ISO 37001 là một hệ thống quản lý tiêu chuẩn quốc tế nhằm mục đích cung cấp một tập hợp toàn cầu về quản lý rủi ro chống hối lộ và tuân thủ các phương pháp luận, và phương pháp này có thể được đánh giá độc lập và đủ điều kiện chứng nhận.

Để có được chứng nhận ISO 37001, hệ thống quản lý chống hối lộ do doanh nghiệp thiết lập phải được chứng nhận bởi các công ty chứng nhận bên thứ ba độc lập được ủy quyền bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế để có được chứng nhận trước khi được xem xét chi tiết. Để duy trì chứng nhận liên tục và hiệu quả, cần phải xem xét bên ngoài thường xuyên.

Chứng nhận này không thể bảo vệ doanh nghiệp khỏi bị phạt, cơ quan có thẩm quyền không coi việc cấp chứng nhận là bảo đảm miễn trừ trách nhiệm của doanh nghiệp khi vi phạm pháp luật có liên quan. Do đó, khi tổ chức xảy ra hành vi hối lộ thì không đảm bảo không bị cơ quan có thẩm quyền k phạm tội. Nhưng đạt được chứng nhận giúp các tổ chức bên ngoài trong việc đánh giá mức độ quản lý và tuân thủ của công ty, như là một lợi thế để nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp và hình ảnh sạch sẽ, ví dụ: khi doanh nghiệp thực hiện các giao dịch M&A, các doanh nghiệp được chứng nhận có hình ảnh doanh nghiệp tốt hơn và danh tiếng.

Hệ thống quản lý chống hối lộ ISO 37001:2016 đặt ra các yêu cầu và cung cấp hướng dẫn để thiết lập, thực hiện, duy trì, xem xét và cải thiện hệ thống quản lý chống hối lộ. ISO 37001 có thể được thực hiện độc lập trong tổ chức hoặc tích hợp vào hệ thống quản lý tích hợp hiện có của tổ chức.Là một công cụ quản lý tuân thủ chống hối lộ, tiêu chuẩn ISO 37001 được thiết kế để giúp các tổ chức sử dụng sức mạnh của họ để chống lại rủi ro hối lộ và hướng dẫn các tổ chức về cách xây dựng một hệ thống và khuôn khổ để quản lý rủi ro hối lộ tiềm ẩn để ngăn chặn, phát hiện, phát hiện và xử lý rủi ro hối lộ.

  1. Các hoạt động liên quan đến tổ chức bao gồm những điều sau đây:
  • Hối lộ của các tổ chức công, tư nhân và phi lợi nhuận;
  • Hối lộ của tổ chức:
  • Hành vi hối lộ đại diện cho tổ chức thực hiện hoặc hành động vì lợi ích của họ;
  • Hành vi hối lộ đối với các đối tác kinh doanh thay mặt cho tổ chức hoặc vì lợi ích của họ;
  • Tổ chức hối lộ;
  • Hối lộ những người liên quan đến hoạt động của tổ chức:
  • Hối lộ và các đối tác kinh doanh của tổ chức các hoạt động đồng tổ chức;
  • Hối lộ trực tiếp và gián tiếp (ví dụ: hối lộ được cung cấp hoặc nhận bởi hoặc bởi các bên thứ ba).
  1. Yêu cầu tập trung:
  • Phân tích môi trường kinh doanh: Tuân thủ các quy định hiện hành và xác định nguồn gốc rủi ro
  • Cam kết quản lý: xác định các chính sách chống tham nhũng và xây dựng các chương trình thực hiện
  • Đánh giá rủi ro: đánh giá mức độ rủi ro và tác động của chúng; Xác định và kiểm soát rủi ro và xác minh hành động
  • Báo cáo, giám sát và phân tích: theo dõi rủi ro, báo cáo và phân tích các rủi ro thực tế hoặc tiềm ẩn
  • Hành động cải tiến liên tục: đạt được mục tiêu cải thiện khả năng kiểm soát rủi ro thông qua cải tiến hoạt động của hệ thống
  1. Lợi ích của việc thực hiện ISO 37001 của khách hàng
  • Việc thiết lập và thực hiện các tiêu chuẩn đã thay đổi tư duy quản lý rủi ro phản ứng truyền thống, di chuyển trọng tâm quản lý về phía trước, hình thành hệ thống phòng ngừa rủi ro trước đó, giúp các tổ chức xác định hiệu quả rủi ro hối lộ liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ và phát triển các biện pháp phù hợp với mức độ rủi ro để kiểm soát.
  • Các tiêu chuẩn tăng cường quản lý rủi ro bên ngoài của tổ chức và kết hợp rủi ro của các đối tác kinh doanh hoặc nhân viên đại diện cho các hoạt động của tổ chức vào hệ thống, do đó làm giảm khả năng rủi ro hối lộ không lường trước được.
  • Với chứng nhận ISO 37001 hoặc thiết lập một hệ thống quản lý chống hối lộ theo yêu cầu tiêu chuẩn, có thể chứng minh rằng tổ chức có khả năng quản lý tuân thủ tốt hơn so với các tổ chức khác không thực hiện tiêu chuẩn này, do đó làm giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp, nâng cao niềm tin của khách hàng vào tổ chức để tăng thị phần và cuối cùng đạt được mục tiêu phát triển bền vững của tổ chức.
  • Lợi ích của việc đạt được chứng nhận ISO 37001 là các nghị định quốc tế tuân thủ các quy định quốc tế theo xu hướng liên tiếp giới thiệu quản lý rủi ro chống hối lộ, vì vậy trong môi trường giao dịch thường xuyên, các doanh nghiệp phải chịu nhiều thẩm định và giám sát phức tạp và tốn thời gian của các đối tác kinh doanh. Chủ doanh nghiệp chủ động đạt được chứng nhận ISO 37001, cũng có thể cung cấp một mức độ bảo lãnh nhất định cho các đối tác kinh doanh trong hoạt động kinh doanh, do đó làm giảm sự cần thiết phải thẩm định hoặc đơn giản hóa các thủ tục liên quan, tiết kiệm thời gian và chi phí để tạo ra lợi thế cạnh tranh.
  • Ngay cả khi khách hàng không đạt được chứng nhận ISO 37001, doanh nghiệp có thể được hưởng lợi, doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống quản lý ISO 37001, thông qua việc thực hiện cơ chế kiểm soát có liên quan, doanh nghiệp có thể có sự khác biệt về chất lượng quản lý và lợi thế với đối thủ cạnh tranh, bao gồm: phù hợp với các tiêu chuẩn pháp lý của quốc gia nơi thành trì hoạt động ở nước ngoài, giảm rủi ro của luật hối lộ, có được hình ảnh tốt của đánh giá thực địa khi mua lại các giao dịch M&A, quản lý các giao dịch thương mại, hình phạt hối lộ tiềm năng, trách nhiệm dân sự, chi phí quản lý thích hợp, Giảm gian lận hoặc hành vi sai trái.
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon