Chứng nhận hệ thống ISO 26000

  1. Giới thiệu ISO 26000

ISO 26000 hướng dẫn tổ chức thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) đã vượt qua được giai đoạn phát triển cuối cùng và đã được phê duyệt để ban hành theo tiêu chuẩn quốc tế khác của ISO. Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) vào ngày 1 tháng 11 năm 2010 phát hành.

ISO 26000 sẽ giúp các tổ chức chuyển đổi phương pháp hoạt động trách nhiệm xã hội để không chỉ là một ý tưởng tốt mà còn là cách tiếp cận thực dụng để thực hiện trách nhiệm xã hội và đặt ra các mục đích thực hiện. ISO26000 sẽ là một công cụ mạnh để giúp các tổ chức chuyển đổi “ý định tốt” của họ về trách nhiệm xã hội thành “hành động tốt”. ISO 26000 sẽ cung cấp một hướng dẫn phù hợp và phù hợp cho tất cả các loại tổ chức trên toàn thế giới, dù thuộc sở hữu của tư nhân hay sở hữu công cộng. Tiêu chuẩn này là kết quả của sự nhất trí về sự đồng thuận của các đại diện chuyên nghiệp của các nhóm các bên liên quan quốc tế quan trọng mà các chủ đề thiết kế và vấn đề chú trọng của họ là những thực tiễn tốt nhất khuyến khích thế giới thực hiện trách nhiệm xã hội

Hướng dẫn trách nhiệm xã hội ISO 26000 là một tiêu chuẩn quốc tế do Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) đưa ra để cung cấp hướng dẫn về các hoạt động trách nhiệm xã hội của các tổ chức khác nhau. Tiêu chuẩn đã được chính thức công bố bởi ISO vào ngày 1 tháng 11 năm 2010 và cung cấp nhiều loại tổ chức khác nhau ở nhiều quốc gia hoặc vùng khác nhau tự nguyện thông qua. Trong bối cảnh ISO 26000, trách nhiệm xã hội được định nghĩa là “Trách nhiệm giải trình của các tổ chức đối với các tác động xã hội và môi trường của các quyết định và hoạt động của họ thông qua hành vi minh bạch và đạo đức góp phần phát triển bền vững , bao gồm cả sức khỏe và phúc lợi xã hội, có tính đến sự mong đợi của các bên liên quan, phù hợp với pháp luật hiện hành và phù hợp với luật quốc tế ứng xử, và toàn bộ tổ chức vào thực tế trong mối quan hệ của họ “.  Mục đích chế định tiêu chuẩn ISO26000 là để làm rõ định nghĩa và nội hàm của trách nhiệm xã hội, sự hiểu biết thống nhất cộng đồng về trách nhiệm xã hội để cung cấp hướng dẫn tham khảo tổ chức để hoàn thành trách nhiệm xã hội của họ.

  1. Các nội dung chính của ISO 26000 bao gồm:

(1) Các thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến trách nhiệm xã hội;

(2) Tình trạng bối cảnh của trách nhiệm xã hội;

(3) Các nguyên tắc và thực tiễn liên quan đến trách nhiệm xã hội;

(4) Các chủ đề chính và các vấn đề về trách nhiệm xã hội;

(5) Thực hiện trách nhiệm xã hội;

(6) Giải quyết các vấn đề của các bên liên quan;

(7) Truyền đạt thông tin liên quan đến trách nhiệm xã hội. Trong ISO 26000, các tổ chức cần phải xem xét 7 lĩnh vực trách nhiệm xã hội: quản lý tổ chức, nhân quyền, thực tiễn lao động, môi trường, các hoạt động công bằng, vấn đề người tiêu dùng, sự tham gia của cộng đồng và phát triển.

  1. Trong ISO26000, tổ chức phát triển các hoạt động trách nhiệm xã hộicần tuân thủ các quy tắc:

(A) “Áp dụng các tiêu chuẩn và phù hợp với hành vi chuẩn mực quốc tế, sự cần thiết phải đưa ra xem xét đầy đủ đến sự đa dạng và khác biệt về điều kiện kinh tế, tổ chức pháp chế, văn hóa, chính trị và môi trường xã hội.”

(B) Thực hiện theo bảy nguyên tắc cơ bản, bao gồm hành vi có trách nhiệm, minh bạch và đạo đức, tôn trọng mối quan tâm của các bên liên quan, tôn trọng pháp luật, tôn trọng các quy tắc quốc tế về hành xử và tôn trọng nhân quyền.

icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon