NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ IATF 16949

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ IATF 16949

Câu hỏi 01: Tại sao nên đăng ký chứng nhận IATF 16949:2016

Chỉ khi sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng những yêu cầu của khách hàng thì mới giữ chân được khách hàng và luôn làm cho họ hài lòng. IATF 16949 đưa ra một khuôn khổ thiết lập bởi các nhà sản xuất ô tô để quản lý các quá trình kinh doanh của doanh nghiệp nhằm thỏa mãn và đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của khách hàng.

Câu hỏi 02: Chứng nhận IATF 16949:2016 có mang lại lợi thế thương mại không?

Có, vì các nhà sản xuất lớn thường chỉ hợp tác với các nhà cung cấp nguyên vật liệu, linh kiện đầu vào được chứng nhận IATF 16949:2016.

Câu hỏi 03: Tại sao có hai hướng dẫn sử dụng là IATF 16949: 2016 và ISO 9001: 2015? Việc có hai hướng dẫn sử dụng thay vì một gây ra khó khăn trong việc đọc và hiểu các yêu cầu.

IATF và ISO không thể đạt được thỏa thuận cấp phép để xuất bản IATF 16949 trong một tài liệu tích hợp. Để không trì hoãn hơn nữa việc ra mắt tiêu chuẩn IATF 16949 mới, IATF đã quyết định xuất bản ở định dạng hai hướng dẫn.

Trước khi phát hành, IATF đã xác nhận với các tổ chức chức nhận quốc tế rằng các ngành công nghiệp khác sử dụng mô hình định dạng hai hướng dẫn để xác định các yêu cầu cụ thể của ngành và đánh giá với mô hình hai hướng dẫn, trong khi không tối ưu, là có hiệu lực.

IATF duy trì sự hợp tác chặt chẽ với ISO bằng cách duy trì ủy ban liên lạc, đảm bảo tiếp tục liên kết với ISO 9001.

Câu hỏi 04: Tại sao hai hướng dẫn sử dụng (IATF 16949:2016 và ISO 9001:2015) đắt hơn nhiều so với phiên bản ISO/TS 16949?

Nếu không có thỏa thuận đồng cấp phép giữa ISO và IATF cho định dạng tích hợp của IATF 16949, IATF không thể đàm phán giảm giá cho tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Nội dung IATF được giữ nguyên giá, phù hợp với giá trước đây của nghành ô tô.

Về cơ bản, sự khác biệt là giá niêm yết của ISO cho phiên bản ISO 9001 của họ.

Câu hỏi 05: Phạm vi của điều khoản An toàn sản phẩm là gì? Nhiều tổ chức tập trung vào các yêu cầu pháp lý/theo luật định của sản phẩm và không tin rằng họ có sản phẩm hoặc quy trình sản xuất liên quan đến an toàn sản phẩm.

Điều khoản này tập trung vào các đặc tính của sản phẩm và quy trình sản xuất có ảnh hưởng đến hiệu suất an toàn của lắp ráp cuối cùng. Những đặc điểm này có thể không được giải quyết trực tiếp trong các yêu cầu quy định/theo luật định, nhưng có thể được xác định bởi khách hàng.

Câu hỏi 06: Có cần phải chỉ rõ trách nhiệm được gán cho từng bộ phận (ví dụ: Chất lượng), một chức danh cụ thể (ví dụ: Giám đốc chất lượng) hay một cá nhân có tên (ví dụ: Bob Smith)?

Trách nhiệm được giao cho vai trò/vị trí (nghĩa là chức danh cụ thể, Giám đốc chất lượng) trong tổ chức. Mặc dù các cá nhân có thể có những trách nhiệm đó trong vai trò của mình, nhưng trách nhiệm vẫn thuộc về vai trò (ví dụ: Giám đốc chất lượng). Do đó, quản lý cấp cao sẽ giao trách nhiệm và quyền hạn cho vai trò, chứ không phải cho các cá nhân theo tên.

Câu hỏi 07: Các nghiên cứu MSA cần thiết cho từng dụng cụ hoặc thiết bị?

Không. Một nghiên cứu thống kê đầy đủ về từng thiết bị là không cần thiết. Các công cụ có cùng đặc điểm (ví dụ: phạm vi đo, độ phân giải, độ lặp lại, v.v.) có thể được nhóm lại và một công cụ mẫu có thể được sử dụng cho nghiên cứu thống kê.

Câu hỏi 08: Nếu tổ chức có thiết bị kiểm tra, đo lường và thử nghiệm trong khu vực lắp ráp và thử nghiệm cuối cùng, nó có được coi là một phòng thí nghiệm nội bộ không?

Không. Thiết bị đo lường và thử nghiệm nội tuyến được sử dụng trong bất kỳ phần nào của quy trình sản xuất hoặc quy trình lắp ráp không được coi là phòng thí nghiệm nội bộ.

Câu hỏi 09: Làm thế nào để bạn quản lý và duy trì kiến thức hiện tại về các yêu cầu theo luật định và quy định cho các nhà cung cấp quốc tế?

Tiêu chuẩn IATF 16949:2016, mục 8.6.5, không yêu cầu tổ chức phải biết hoặc giữ một danh sách tất cả các yêu cầu theo luật định và quy định quốc tế đối với các quy trình, sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bên ngoài mà họ mua.

Tổ chức được yêu cầu xem xét kết quả kiểm toán hoặc xác minh theo định kỳ, rằng quy trình của nhà cung cấp là mạnh mẽ và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu theo luật định, quy định mới nhất và các yêu cầu khác tại các quốc gia nơi chúng được sản xuất và tại các quốc gia được khách hàng chỉ định.

Câu hỏi 10: Làm thế nào hệ thống của chúng tôi có thể hiểu được các yêu cầu theo luật định và quy định nếu chúng không được khách hàng truyền đạt tới tổ chức?

Điều khoản như đã nói mong muốn khách hàng cung cấp thông tin cho tổ chức nơi sản phẩm sẽ được chuyển đến. Những thay đổi đối với các yêu cầu theo luật định và quy định hiện hành do thay đổi ở những điểm đến này chỉ là một yêu cầu đối với tổ chức nếu được cung cấp bởi khách hàng.

icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon